Top 10 kỹ năng nghề nghiệp được ưu tiên nhất 2024

25/04/2024

Trong xã hội hiện đại, kỹ năng nghề nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi cá nhân. Từ phân tích dữ liệu, LinkedIn mới đây đã công bố 10 kỹ năng được các doanh nghiệp yêu cầu nhiều nhất trong năm 2024. Cùng theo dõi bài viết nhé!

Giao tiếp – kỹ năng nghề nghiệp hàng đầu

Kỹ năng giao tiếp là những quy tắc đối đáp, nghệ thuật ứng xử rút ra từ những kinh nghiệm thực tế. Nó bao gồm các yếu tố như sử dụng ngôn từ, cách lắng nghe, biểu cảm, ngôn ngữ cơ thể, tư duy logic và kiểm soát cảm xúc.

Giao tiếp hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Đây là một kỹ năng thiết yếu trong mọi thời đại. Đặc biệt là với môi trường giao tiếp đa dạng và phức tạp trong thời đại 4.0.

kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống.

Kỹ năng lãnh đạo 

Kỹ năng lãnh đạo là tập hợp những phẩm chất, năng lực và kỹ năng giúp một người có sức ảnh hưởng. Đồng thời định hướng một nhóm người khác để đạt được mục tiêu chung.

Kỹ năng lãnh đạo đóng vai trò quan trọng trong mọi thời đại, đặc biệt là trong thời đại 4.0. Nhà lãnh đạo có thể rèn luyện những kỹ năng cần thiết và xây dựng văn hóa tổ chức tốt. Từ đó có thể đưa tổ chức đạt được thành công trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh và biến động.

Dịch vụ khách hàng 

Dịch vụ khách hàng (Customer Service) là các hoạt động tương tác, hỗ trợ của doanh nghiệp tới khách hàng. Hoạt động này diễn ra trong suốt quá trình trải nghiệm sản phẩm dịch vụ. Mục đích nhằm kịp thời đáp ứng những nhu cầu mong muốn của họ.

Thời đại 4.0 đem lại cho chúng ta rất nhiều các thành quả công nghệ ứng dụng trong ngành dịch vụ. Tuy nhiên, sự tương tác giữa người với người vẫn luôn mang lại hiệu quả giao tiếp tốt hơn. Từ đó mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

kỹ năng dịch vụ khách hàng
Dịch vụ khách hàng vẫn là kỹ năng cần thiết trong thời đại 4.0.

Kỹ năng nghề nghiệp quản lý 

Kỹ năng quản lý bao gồm khả năng tổ chức, điều phối. Cũng như kiểm soát các hoạt động của một nhóm người hoặc tổ chức nhằm đạt được mục tiêu chung. 

Trong thời đại 4.0, vai trò của người quản lý đang dần thay đổi từ “ra lệnh” sang “hỗ trợ”. Đồng thời tạo điều kiện cho nhân viên phát huy năng lực của bản thân. Các nhà quản lý cũng cần chủ động học hỏi. Đồng thời cập nhật những kiến thức và kỹ năng mới để đáp ứng yêu cầu của thời đại.

Kỹ năng quản lý dự án 

Kỹ năng quản lý dự án là tập hợp những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết. Mục tiêu là lập kế hoạch, tổ chức, thực hiện và giám sát dự án.

Người quản lý dự án cần có sự hội tụ các kỹ năng tổ chức, giao tiếp, quản lý, xử lý tình huống… Do đó, quản lý dự án là vị trí luôn được ưu tiên và không thể thay thế được bằng A.I.

kỹ năng quản lý dự án
Quản lý dự án là vị trí không thể thay thế được bằng A.I

Kỹ năng phân tích 

Kỹ năng phân tích là khả năng thu thập, xử lý và giải thích thông tin để đưa ra kết luận và giải pháp cho các vấn đề. Kỹ năng này bao gồm nhiều yếu tố khác nhau. Chẳng hạn như: khả năng thu thập, tổ chức dữ liệu, sắp xếp, phân loại và xử lý dữ liệu…

Phân tích là một kỹ năng mềm quan trọng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Có kỹ năng phân tích, ta có thể giải quyết vấn đề hiệu quả. Đồng thời đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên những bài học kinh nghiệm trước đó.

Kỹ năng làm việc nhóm 

Teamwork là khả năng hợp tác, làm việc cùng nhau của một nhóm người để đạt được mục tiêu chung. Teamwork bao gồm việc chia sẻ thông tin, ý kiến và trách nhiệm để hoàn thành công việc một cách hiệu quả.

Kỹ năng làm việc nhóm là một kỹ năng cần thiết cho mọi người trong mọi lĩnh vực. Bằng cách đầu tư vào việc phát triển kỹ năng này, ta có thể mở ra nhiều cơ hội thành công cho bản thân trong tương lai.

kỹ năng làm việc nhóm
Teamwork là một trong những kỹ năng luôn được ưu tiên. 

Kỹ năng bán hàng 

Kỹ năng bán hàng (Sales) là tập hợp những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết. Mục đích là thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Kỹ năng bán hàng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số. Cũng như giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh.

Kỹ năng giải quyết vấn đề 

Kỹ năng giải quyết vấn đề là khả năng nhận diện, phân tích và tìm ra giải pháp cho các vấn đề hoặc thách thức đặt ra. Đây là một kỹ năng quan trọng trong nhiều lĩnh vực cuộc sống và công việc. Nó có thể áp dụng được từ các vấn đề nhỏ hàng ngày đến các vấn đề lớn phức tạp.

kỹ năng phân tích
Kỹ năng phân tích sử dụng trong nhiều lĩnh vực cuộc sống.

Kỹ năng nghiên cứu 

Kỹ năng nghiên cứu là việc tìm kiếm, thu thập, phân tích và đánh giá thông tin. Mục đích để tạo ra kiến thức mới hoặc hiểu rõ hơn về một vấn đề cụ thể. Đây là một kỹ năng quan trọng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả học tập và công việc.

Kỹ năng nghiên cứu có thể được phát triển và rèn luyện thông qua việc thực hành và trải nghiệm thực tế. Trong đó, sự kiên nhẫn, cẩn trọng và khả năng phân tích sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kỹ năng nghiên cứu của bạn.

Trong thời đại công nghệ 4.0 với sự phát triển của A.I, con người cần trang bị cho mình những kỹ năng nghề nghiệp cần thiết. Từ đó dễ dàng thăng tiến trong sự nghiệp và “không bị thay thế” trong tương lai. 

Các tin liên quan


692 689